TỰ KIỂM TRA ĐỘT QUỴ BẰNG ĐỨNG MỘT CHÂN

Đột quỵ ngày càng trở nên nguy hiểm, khiến nhiều người dù còn trẻ cũng bị tử vong. Thế nhưng chỉ với bài tập đơn giản : Đứng trên 1 chân sẽ giúp chúng ta biết chúng ta có khả năng dễ bị đột quỵ hay không? Mời mọi người cùng thử nghiệm.

Sau một quá trình nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Đột quỵ của Nhật Bản, một nhóm nhà khoa học tại Đại học Kyoto đề xuất một cách tự kiểm tra khả năng chống đột quỵ một cách đơn giản như sau:

Hãy thử đứng trên một chân và đọc tờ báo đặt trên sàn nhà trong khoảng 20-30 giây hoặc đếm từ 1 đến 20. Nếu vẫn giữ được thăng bằng thì nguy cơ đột quỵ ở bạn thấp – một dấu hiệu đáng mừng cho sức khỏe của bạn.

Ngược lại, nếu không thể duy trì được thế thăng bằng và muốn ngồi xuống thì bạnnên sắp xếp thời gian để tìm gặp bác sĩ chuyên khoa. Lý do là khi không thể duy trì thăng bằng trong tư thế một chân trong ít nhất 20 giây, bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao và có khả năng dễ bị tổn thương não.

Yasuharu Tabara – người chủ trì công trình nghiên cứu khẳng định khả năng giữ thăng bằng trên một chân là một bài kiểm tra quan trọng đối với sức khỏe của não mà chúng ta nên thường xuyên vận dụng để quan tâm đúng mức tới các nguy cơ mắc bệnh về não và suy giảm nhận thức.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke, TS Yasuharu Tabara và cộng sự đã yêu cầu 1.400 đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi trung bình 67 đứng bằng một chân trong vòng 1 phút. Các nhà khoa học cũng quét não bằng phương pháp cộng hưởng từ (MRI) để đánh giá khả năng bị tổn thương ở những mạch máu nhỏ trong não được gọi là đột quỵ thầm lặng (silent stroke) hay chảy máu rất ít trong não (microbleed). Kết quả cho thấy những người không thể giữ thăng bằng trên một chân trong 20 giây thường có liên quan đến những tổn thương nhẹ ở mạch máu não và vì thế nguy cơ bị đột quỵ ở họ khá cao, cho dù họ không hề có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào trước khi tham gia cuộc thử nghiệm. Ngoài ra, khả năng nhận thức ở họ cũng tỏ ra thấp hơn những người khác.

TS Tabara nhận thấy có khoảng 1/3 trong số những người từng bị đột quỵ thầm lặng 2 lần hoặc hơn không thể giữ thăng bằng và tỉ lệ khó giữ thăng bằng ở những người từng bị triệu chứng này một lần là 16%. Khoảng 30% nhóm người từng bị chảy máu hơn 2 lần khó giữ thăng bằng và tỉ lệ tương ứng ở người bị chảy máu một lần là 15%. Chuyên gia thần kinh học Mỹ Richard Libman nhận định: “Các tác giả nghiên cứu này đã phát minh một thử nghiệm đơn giản về cân bằng để phản ánh bệnh mạch máu nhỏ ở não. Thử nghiệm rẻ tiền, không cần công nghệ cao này giúp phát hiện những bệnh nhân có nguy cơ cao nhất xảy ra đột quỵ và tổn hại não nặng hơn”.

Lợi ích mang lại từ tư thế đứng một chân:

  1. Tập đứng 1 chân để tránh đột quỵ và tăng cường sức khỏe

Trong cuốn “Dưỡng sinh thông kinh lạc” của Y sư Thái Hồng Quang (Chủ tịch Hội nghiên cứu sức khỏe kinh lạc Hồng Kông) có giới thiệu bài tập đứng bằng 1 chân như 1 bài tập cực kỳ có ích để nâng cao sức khỏe. Theo Y sư Thái Hồng Quang, ở chân có 6 kinh lạc đi qua. Khi đứng trên 1 chân, tính mẫn cảm và tốc độ phản ứng của kinh lạc sẽ quyết định khả năng giữ thăng bằng của cơ thể, đồng thời các kinh lạc bị ứ tắc sẽ đau nhức.

Vì vậy, đây cũng là 1 trong những cách điều dưỡng các kinh lạc hư nhược. 6 kinh lạc ở chân không những có nhiều huyệt vị quan trọng mà còn lần lượt liên kết với các tạng phủ trọng yếu như dạ dày, phổi, bàng quang, thận, mật, gan. Do đó, đứng bằng 1 chân vừa là cách kiểm tra sức khỏe đơn giản, vừa là bài tập dưỡng sinh kinh lạc tiện lợi. Bài tập này sẽ thúc đẩy các kinh lạc điều tiết sự cân bằng cho những tạng phủ và bộ vị tương ứng. Ngoài ra, nó còn hữu hiệu với những người bị cao huyết áp, đái tháo đường, đau lưng, đau cổ, thống phong, parkinson.

Cách thực hiện bài tập như sau: Nhắm mắt, chân trái giữ nguyên, chân phải co lên đặt lên mé trong của xương bánh chè (đầu gối), dang 2 tay ra. Nhờ 1 người kiểm tra xem bạn có thể đứng ở tư thế này trong bao lâu.

Theo Y sư Thái Hồng Quang, nếu bạn đã 45 tuổi mà có thể đứng 1 chân trong 15 giây thì đây là tín hiệu tốt.

Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi, những ngày đầu mới tập luyện theo cách này, cần có người theo sát bên cạnh để tránh tình trạng bị té ngã có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tập.

2. Thế đứng 1 chân và hệ thăng bằng cơ thể

Có thể dùng nghiệm pháp đứng trên một chân để tự kiểm tra về việc kiểm soát thăng bằng của cơ thể như sau:

Đứng thẳng, nhắm mắt lại, hai tay chắp lại để trước ngực hoặc chắp 2 bàn tay lại, duỗi thẳng ra phía trước, chân trái trụ vững, chân phải co lên gác vào phía trên đầu gối chân trái. Sau khi đứng vào tư thế, mở mắt ra.

. Nếu vẫn đứng vững với tư thế trên: hệ thăng bằng của cơ thể còn tốt.

. Nếu lảo đảo muốn ngã hoặc phải bỏ chân xuống: hệ thăng bằng của cơ thể đang bị rối loạn. Hiện tượng này liên quan đến tiểu não hoặc thần kinh tiền đình.

3. Tư thế đứng một chân và thân nhiệt

Trong thiên nhiên, hiện tượng con chim co chân để ngủ qua đêm, dù về ban đêm thời tiết lạnh hơn ban ngày. Hiện tượng này khiến cho người ta phải lưu tâm suy nghĩ. Buổi tối lạnh, khi đi ngủ, người ta thường co chân lại và thấy ấm áp hơn. Câu ca dao: ‘Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm’ là sự đúc kết rất độc đáo của cha ông chúng ta.

Theo Dịch học Đông phương thì quẻ Ly (☲) (Ly trung hư), là quẻ Hỏa, phát nhiệt. Hình người nằm co ro hoặc con chim co chân là hình tượng của quẻ Ly, với tư thế này, quẻ Ly sẽ phát sinh Hỏa (nhiệt) gây ra ấm, giúp tăng thân nhiệt, chống trả với cái lạnh bên ngoài.

Vào những ngày lạnh trời, ban đêm, thời tiết lạnh, tuần hoàn máu không lưu thông tốt, dẫn đến nghẽn mạch, mạch máu co lại khiến áp huyết dễ bị tăng lên gây đột quỵ. Thời điểm này, tốt nhất mỗi buổi tối, nên đứng tư thế một chân để kiểm tra xem tuần hoàn máu có lưu thông tốt không, hệ thăng bằng cơ thể có ổn định không. Nếu tốt là sự may mắn cho cơ thể.

Nếu chưa hoặc không tốt, nên tập luyện cho tuần hoàn và hệ thăng bằng được điều chỉnh tốt hơn bằng cách đứng tư thế một chân. Làm chân nào trước cũng được, đứng như vậy 1 phút, sau đó chuyển sang chân khác. Làm khoảng 5 phút mỗi ngày, vào buổi tối (nếu được cả sáng lẫn tối càng tốt hơn), sẽ giúp phần nào giúp giữ ấm thân nhiệt, thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông và điều chỉnh được rối loạn thăng bằng cơ thể. Chỉ mất vài phút với thế đứng đơn giản… mà đem lại lợi ích lớn lao cho cuộc sống, tại sao chúng ta không bắt đầu tập ngay đi./.

Nguồn từ Thầy Hoàng Duy Tân

 

Advertisements
Published in: on Tháng Tư 19, 2016 at 6:46 sáng  Gửi bình luận  

The URI to TrackBack this entry is: https://thientamgoilathom.wordpress.com/2016/04/19/tu-kiem-tra-dot-quy-bang-dung-mot-chan/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: