Ngủ được là tiên

mất ngủGiấc ngủ rất cần thiết cho tất cả mọi người, là thời gian để cơ thể tái tạo lại năng lượng sau một ngày họat động.

Trong khi ngủ, mọi họat động của con người như dừng lại, thì cơ thể  chúng ta vẫn như một nhà máy không có người điều khiển, vẫn tiếp tục họat động không ngừng. Tim vẫn đập đều đặn, phổi vẫn làm chức năng thở vào thở ra, thận vẫn lọc máu chuyển về gan để phân phối đi cho các nơi, …

Không ngủ được làm chúng ta bơ phờ, hốc hác, xanh xao, lâu ngày sẽ dẫn tới mất trí nhớ hay tâm thần.

Con người chịu tác động tự nhiên của vũ trụ. Khi mặt trời mọc, dương, là lúc thần kinh giao cảm họat động mạnh đem sự hưng phấn. Khi mặt trời lặn, âm, hoạt động của thần kinh đối giao cảm mạnh hơn nên ức chế. Mất ngủ là do sự mất cân bằng của thần kinh giao cảm và đối giao cảm.

Vì thế, việc điều trị chứng mất ngủ là làm cân bằng thần kinh giao cảm và đối giao cảm. Có nhiều liệu pháp trị mất ngủ. Bất kể mất ngủ vì lý do gì không nên sử dụng thuốc ngủ vì nó sẽ gây nghiện, “tiền mất, tật mang”. Thiên Tâm giới thiệu những phương pháp đơn giản giúp các bạn có thể chọn cho mình liệu pháp phù hợp.

1. Liệu pháp thảo dược: (*)

Hạt táo chua và hạt muồng: hạt táo chua (Toan Táo Nhân) và hạt muồng (Thảo quyết Minh) mỗi phần bằng nhau mang sao đen. Đun sôi kỹ với 300 ml nước trong 15 phút. Uống hằng ngày truớc khi đi ngủ, giúp ngủ sâu và ngon hơn. Tinh dầu trong Toan Táo Nhân giúp duỡng não, an thần.

Cùi nhãn tươi 100g nấu với 200 ml nuớc thành canh để nguội, dùng hằng ngày truớc khi đi ngủ 30 phút.

Hoa bác hợp, Huệ Tây (hoa Lily) cho thêm 1 lòng đỏ trứng gà và 50g đường phèn, trộn đều, hấp cách thủy 10 phút. dùng nóng truớc khi ngủ 1 tiếng. giúp điều hòa họat động thần kinh, giúp ngủ ngon.

Táo đỏ tươi sác với 500ml nước. uống hằng ngày giúp bổ thận, mát gan, tinh thần thỏai mái.

Quế khô 10g, hạt sen 100g nấu với đường phèn. giúp an thần, ngủ ngon.

Đậu xanh 50g, đường phèn 10g nấu kỹ với 200g nuớc, dùng nóng. dùng cho mất ngủ lâu ngày, thường căng thẳng.

Lá sen 40g , lá Nhãn Lồng (Lạc Tiên, Chùm Bao) 40g lá Vông nem 20g nấu lấy nước uống truớc khi đi ngủ 2g.

2. Liệu pháp bấm huyệt

huyet mat ngu1

huyet mat ngu 2
1. Kích thích Tâm bào khu ở lòng bàn tay, Trung Xung , Nội Quan. Thủ Tâm Lý, Khu đầu cổ, Huyệt Can, Huyệt thận.

an duong2. Gõ huyết Ấn Đường

Dùng ngón tay giữa (phản xạ vùng đầu) bàn tay trái (phản chiếu tim) gõ nhẹ vừa phải đều đặn trong 1-2 phút vào huyệt Ấn Đường tạo kích thích tiết ra Endorphin giúp giảm căng thẳng, giảm đau, sảng khoái tinh thần.

3. Liệu pháp tâm lý

Suy nghĩ tích cực, không để buồn phiền làm ảnh hưởng trong giờ nghĩ ngơi. Tâm và Thân an lạc – đó là những điều kiện cần thiết để ngủ ngon.

4. Làm ấm bàn chân:

Trước khi ngủ có thể ngâm chân thảo dược vừa làm sạch gót chân, mang lại sảng khóai, nhẹ nhàng cho giấc ngủ.

5. Không gian tối và  yên tỉnh, tư thế nằm.

Bạn cần một nơi tối và yên tỉnh để dễ đi vào giấc ngủ. Đôi lúc không gian chung không thể tắt đèn. Bạn hãy dùng cái khăn thấm chút hương thơm mùi Quế hay Bạc Hà đắp ngang vùng mắt. Sau đó, một cảm giác muốn ngủ  sẽ đến với bạn.

Bạn thử chọn tư thế nằm thấy dễ chịu nhất. Thường thì nên năm ngửa hoặc nghiên về bên phải để lượng máu về tim lưu thông dễ dàng hơn. Hoặc bạn có thể xoay người ở hướng khác, có thể từ trường thay đổi dễ chịu hơn.

6. Liệu pháp Hương Thơm

Hương thơm tinh dầu mang cảm giác thư giãn. Bạn có thể chọn cho mình những mùi thơm thích hợp tốt cho hô hấp, mang cảm giác bình an.

Lưu ý, không dùng nến thơm, hoặc đốt tính dầu. vì cách này lấy đi oxy của môi trường và trả vào không gian khí carbonic. Bạn nên dùng loại hương thơm tự nhiên.

Bạn có thể xoa chút mùi hương yêu thích vào huyệt Ấn Đường cũng tạo cảm giác thư giãn hoặc sử dụng gối mắt thảo dược khi đi ngủ vừa dùng giải pháp hương thơm vừa giải pháp bóng tối.

eye cushion

7. Gối

Gối cũng là yếu tố giúp giấc ngủ đến dễ dàng.

Gối ôm là công cụ giúp cơ thể nằm nghiên không bị đè tê mỏi, còn làm cảm giác ấm áp.

Chọn gối ngủ êm, mềm, mát, vừa phải cũng là một yếu tố thuận lợi mang đến thư giãn, giúp  cho máu huyết lưu thông dễ dàng lên não khi ngủ. Nhiều loại gối thảo dược cũng tác dụng tốt cho hô hấp và giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn.

5. Liệu pháp thiền

Thở và theo dõi hơi thở ra vào cũng giúp cân bằng hệ thần kinh giao cảm và đối giao cảm. Chỉ cần chú tâm vào hơi thở đi ra đi vào là bạn có thể đi vào giấc ngũ dễ dàng.

Chúc bạn tìm cho mình phương pháp thích hợp cải thiện giấc ngủ. Vì “ngủ được là tiên”

(*) Tài liệu tham khảo sách “Bấm Huyệt, Thảo Dược trị bệnh thông thuờng” của BS LY Hòang Duy Tân.

Advertisements
Published in: on Tháng Hai 24, 2014 at 11:39 sáng  Gửi bình luận  
Tags: , , ,

The URI to TrackBack this entry is: https://thientamgoilathom.wordpress.com/2014/02/24/mat-ngu/trackback/

RSS feed for comments on this post.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: